icon-zalo2
  • Saturday, 18/05/2024 10:05 PM

Thành lập Công ty Cổ phần tại Hồ Chí Minh

11/04/2019 - 07:39 AM - 1.194 lượt xem
LUATPHAPDINH.VN - Khi thực hiện kinh doanh và các nhà đầu tư có dự định thành lập doanh nghiệp khởi đầu sẽ đối mặt với nhiều vấn đề cần phải giải quyết trong cùng lúc. Đặc biệt các vấn đề pháp lý về thành lập công ty nhằm đảm bảo đúng quy định pháp luật và loại bỏ các rủi ro pháp lý về hồ sơ doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp được thành lập khiến khá nhiều người lo lắng, quan tâm. Trên thực tế riêng việc thành lập công ty cũng vấp phải những khó khăn về thủ tục và hồ sơ. Trên cơ sở này, Luật Pháp Định thực hiện dịch vụ thành lập công ty (Công ty Cổ phần, Công ty TNHH 1TV, 2TV, Công ty Hợp Danh, Doanh nghiệp tư nhân…) và sẵn sàng hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc khi quý vị có nhu cầu muốn được hỗ trợ tư vấn.

Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu và tóm tắt quy trình đăng ký doanh nghiệp dưới loại hình công ty cổ phần như sau:

Tư vấn thành lập công ty cổ phần - Hotline: 0909.666.275

 

I. Đặc điểm pháp lý của loại hình công ty cổ phần:

- Vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần;
- Cổ đông có thể là tổ chức, cá nhân; số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa;
- Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp;
- Cổ đông có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác;
- Công ty cổ phần có quyền phát hành cổ phần để huy động vốn”.

Ưu điểm của loại hình công ty cổ phần:

- Dễ dàng huy động vốn thông qua việc chào bán cổ phiếu, trái phiếu, không hạn chế số lượng cổ đông tham gia.
- Chịu trách nhiệm hữu hạn khoản nợ và các nghĩa vụ tài chính khác trong phạm vi số cổ phẩn đã mua.
- Chuyển nhượng dễ dàng trong nội bộ công ty mà không phải làm thủ tục thông báo tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (nếu cổ đông chuyển nhượng không phải là cổ đông sáng lập của công ty).
- Khả năng hoạt động của công ty cổ phần rất rộng, trong hầu hết các lịch vực, ngành nghề;
 

Nhược điểm của loại hình công ty cổ phần:

- Khó quản lý cổ đông tham gia vào các công việc của công ty do việc tự do chuyển nhượng đối với cổ đông phổ thông;
- Khi cổ đông chuyển nhượng cổ phần thì phải đóng thuế thu nhập cá nhân ở mức 0,1% kể cả khi công ty kinh doanh không có lãi;
- Bộ máy quản lý có thể rất cồng kềnh gây khó trong việc đưa ra phương hướng kinh doanh kịp thời trong một thị trường biến động không ngừng.
 

II. Những nội dung cần chuẩn bị khi có dự định thành lập loại hình công ty cổ phần

  • Cần có tên công ty theo đúng quy định : “Tên loại hình + Tên doanh nghiệp”.
  • Cần có địa chỉ trụ sở chính của công ty
  • Phải có ngành nghề kinh doanh
  • Có vốn điều lệ
  • Có các thành viên tham gia góp vốn thành lập công ty
  • Các thành viên góp vốn phải có đủ tư cách pháp luật về góp vốn, thành lập, quản lý doanh nghiệp.
  • Có người đại diện pháp luật hợp pháp của công ty
  • Các giấy tờ cần thiết để hoàn thiện hồ sơ thành lập công ty cổ phần

III. Thực hiện soạn thảo hồ sơ thành lập công ty

Cơ sở pháp lý về thành lập công ty cổ phần được quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014; nghị định 78/2015 về đăng ký kinh doanh và các văn bản hướng dẫn, bổ sung liên quan. Đồng thời doanh nghiệp hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp.

Thành phần hồ sơ thành lập công ty cổ phần bao gồm:

1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định
2. Dự thảo Điều lệ công ty;
3. Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài và Danh sách người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức theo mẫu quy định.
4. Các giấy tờ cần thiết kèm theo sau đây:
a. Bản sao có công chứng một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân theo quy định (ví dụ: chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước, hộ chiếu…) đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân;
b. Bản sao có chứng nhận Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác… bản sao có công chứng một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân theo quy định của người đại diện theo ủy quyền và văn bản ủy quyền tương ứng đối với trường hợp thành viên sáng lập doanh nghiệp là tổ chức;
c. Bản sao có chứng nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc các tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.
d. Các văn bản chứng nhận đáp ứng yêu cầu điều kiện đối với trường hợp công ty kinh doanh các ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật.

Thực hiện nộp hồ sơ

Sau khi đã hoàn thiện công việc soạn thảo hồ sơ thì quý vị có thể nộp qua các cách thức sau:

⇒ Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh  của Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và thanh toán lệ phí.
⇒ Khi nhận hồ sơ, chuyên viên Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận.
⇒ Hoặc Người đại diện theo pháp luật nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử theo quy định về quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. 
Trình tự thực hiện việc nộp hồ sơ qua mạng điện tử gồm các trường hợp sau, bạn có thể chọn 1 trong các cách thức này để nộp hồ sơ sao cho thuận tiện nhất.

Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng

  • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử phải hợp lệ theo quy định
  • Bạn phải kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử và thanh toán lệ phí qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, bạn sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh

  • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nộp qua mạng điện tử phải hợp lệ

  • Cần phải kê khai thông tin, tải văn bản điện tử của các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện pháp luật của công ty tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để được cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh.

  • Sau đó sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử theo quy trình.

  • Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, bạn sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

IV. Nhận kết quả

1. Trường hợp đăng ký trực tiếp:

a. Nếu nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc.
b. Nếu hồ sơ không hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo cho người thành lập doanh nghiệp biết bằng văn bản trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc.

2. Đăng ký qua mạng điện tử

a. Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng:
Nếu hồ sơ đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin sang Cơ quan thuế để tự động tạo mã số doanh nghiệp. Sau khi nhận được mã số doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy CNĐKDN và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp Giấy CNĐKDN.
Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
b. Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh:
- Khi hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin sang cơ quan thuế để tạo mã số doanh nghiệp. Sau khi nhận được mã số doanh nghiệp,  Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo qua mạng điện tử cho doanh nghiệp về việc cấp Giấy CNĐKDN.
- Sau khi nhận được thông báo về việc cấp Giấy CNĐKDN, người đại diện theo pháp luật nộp một bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy và Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đến Phòng Đăng ký kinh doanh.

- Người đại diện theo pháp luật có thể nộp trực tiếp hồ sơ bằng bản giấy và Giấy biên nhận tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc nộp qua đường bưu điện.
Sau khi nhận được hồ sơ bằng bản giấy, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ đối chiếu hồ sơ với hồ sơ doanh nghiệp đã gửi qua mạng điện tử và trao Giấy CNĐKDN cho doanh nghiệp nếu nội dung thống nhất.

V. Thời hạn giải quyết - Lệ phí:

Thời hạn giải quyết hồ sơ thành lập doanh nghiệp trên phòng đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật hiện hành là 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ hợp lệ. Tuy nhiên, do số lượng hồ sơ khá nhiều nên trên thực tế thời gian giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thường từ 4 – 5 ngày làm việc.

Lệ phí:

  • 100.000 VNĐ lệ phí cấp giấy phép + Thông báo mẫu dấu
  • 300.000 VNĐ lệ phí công báo thông tin doanh nghiệp
  • 400.000 VNĐ lệ phí khắc dấu doanh nghiệp
Lưu ý:
  • Nếu quá thời hạn 30 ngày, kể từ ngày gửi thông báo về việc cấp Giấy CNĐKDN mà Phòng Đăng ký kinh doanh không nhận được hồ sơ bằng bản giấy thì hồ sơ đăng ký điện tử của doanh nghiệp không còn hiệu lực.
  • Người đại diện theo pháp luật của công ty phải chịu trách nhiệm về tính đầy đủ và chính xác của bộ hồ sơ nộp bằng bản giấy so với bộ hồ sơ được gửi qua mạng điện tử. Nếu bộ hồ sơ nộp bằng bản giấy không chính xác so với bộ hồ sơ được gửi qua mạng điện tử mà người nộp hồ sơ không thông báo tại thời điểm nộp hồ sơ bằng bản giấy thì coi là giả mạo hồ sơ và sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
  •  Doanh nghiệp nộp hồ sơ công bố mẫu dấu như trên trực tiếp tại Sở kế hoạch đầu tư tỉnh (Thành phố) nơi doanh nghiệp có trụ sở. Tuy nhiên các doanh nghiệp thành lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải nộp online trên trang dangkykinhdoanh.gov.vn

Dịch vụ thành lập Công ty Cổ phần uy tín tại TP.Hồ Chí Minh 

Dịch vụ thành lập Công ty Cổ phần của Luật Pháp Định bao gồm những nội dung sau đây:
  1. Tư vấn về các vấn đề pháp lý có liên quan đến việc thành lập công ty cổ phần.
  2. Hướng dẫn quý khách hàng chuẩn bị hồ sơ và tai liệu cho việc thành lập công ty.
  3. Soạn thảo hồ sơ, đại diện theo ủy quyền của Quý khách hàng, theo dõi nhận kết quả.
  4. Đăng công bố thông tin đăng ký kinh doanh và đăng công bố mẫu dấu cho doanh nghiệp.
  5. Khắc dấu tròn công ty, dấu chức danh cho người đại diện theo pháp luật của công ty.
  6. Hỗ trợ mua chữ ký số, đăng ký CA trên cổng thông tin Hải Quan quốc gia nếu doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu.
  7. Thực hiện kê khai thuế môn bài, hỗ trợ nộp thuế môn bài cho doanh nghiệp.
  8. Hướng dẫn Quý khách hàng mở tài khoản công ty.

Trên đây là những nội dung luật sư tư vấn, tham gia giải quyết về lĩnh vực Doanh nghiệp - liên quan đến các vấn đề mà quý vị đang vướng mắc, gặp phải. Chúng tôi rất hân hạnh được giải đáp cũng như tháo gỡ các vướng mắc của quý vị, góp phần thông tin và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của quý khách hàng một cách hiệu quả.

Trân trọng./.


CÔNG TY LUẬT PHÁP ĐỊNH
Quý khách liên hệ với chúng tôi
CÔNG TY LUẬT PHÁP ĐỊNH
454 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh (T7 - Tòa nhà Lộc Lê)
0909 666 275 - 094 44 88 001
0909 666 275 (Luật sư Cường)
Đăng ký luật sư tư vấn Đăng ký ngay

Các bài viết khác

Chuyên tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý 24/7 Skype - Zalo

Đang online: 3

Tổng truy cập: 621.552

CHÍNH SÁCH VỀ TRỢ GIÚP PHÁP LÝ CHÍNH SÁCH VỀ TRỢ GIÚP PHÁP LÝ

Trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý dưới các hình thức: tư vấn pháp luật; tham gia tố tụng; đại diện ngoài tố tụng... Luật Pháp Định xin nêu ra một số quy định về trợ giúp pháp lý miễn phí (Theo Luật trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành) như sau: I - NGƯỜI ĐƯỢC TRỢ GIÚP PHÁP LÝ: 1. Người thuộc hộ nghèo. 2. Người có công với cách mạng bao gồm: - Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945; - Người ...

CÔNG TY LUẬT PHÁP ĐỊNH

Địa chỉ: 454 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh (T7 - Tòa nhà Lộc Lê)

Điện thoại/ Hotline: 0909 666 275 - 094 44 88 001

Copyright © luatphapdinh.vn