icon-zalo2
  • Saturday, 18/05/2024 09:01 PM

Phân biệt Nhãn hiệu và Thương hiệu

30/07/2019 - 11:52 AM - 770 lượt xem
LUATPHAPDINH.VN - Tại Việt Nam, thuật ngữ pháp lý nhãn hiệu được quy định tại Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009. Còn đối với Thương hiệu, chúng ta vẫn chưa có khái niệm về thuật ngữ này mà mới chỉ được quy định tại các Hiệp ước quốc tế; các văn bản pháp luật của các nước trên thế giới. Chính vì vậy, có nhiều trường hợp thương hiệu được cho rằng là nhãn hiệu hoặc ngược lại.

     Về cơ bản Nhãn hiệuthương hiệu đều là những dấu hiệu mang tính chất đặc trưng của sản phẩm (hàng hóa, dich vụ). Các đối tượng này đều mang lại cho chủ sở hữu của nó những quyền và lợi ích nhất định. Tuy nhiên, trên thực tế còn có rất nhiều sự nhầm lẫn về hai thuật ngữ này.
 

Ph
ân biệt nhãn hiệu và thương hiệu theo quy định pháp luật - Hotline: 0909.666.275

     Trong bài viết này, Luật Phịnh Đinh sẽ tiến hành phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu theo một số tiêu chí nhất định; từ đó có thể đưa ra những dấu hiệu đặc trưng nhất của hai vấn đề trên như sau:

Tiêu chí phân biệt Nhãn hiệu Thương hiệu
Khái niệm Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ:” Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.” Theo Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) thì thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
Quy định về bảo hộ Tại luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam thì nhãn hiệu đã được quy định về điều kiện, cách thức, thủ tục bảo hộ. Luật đã quy định nhãn hiệu là đối tượng được bảo hộ Thương hiệu chưa được quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam. Chính vì vậy, thương hiệu không được bảo hộ ở Việt Nam
Khả năng tri giác của con người Nhãn hiệu là những dâu hiệu được thể hiện ra bên ngoài; con người có thể nhìn thấy được. Nhãn hiệu được hình thành bởi tổng hợp các yếu tố như hình vẽ; chữ viết; màu sắc;… và nhãn hiệu được rán lên bao bì sản phẩm Thương hiệu là yếu tố mà con người không thể nhìn thấy được. Nó nằm trong tâm trí; sự tưởng tượng của con người.
Tính bền vững Đối với nhãn hiệu thì nó có sự biến đổi theo thời gian. Có nghĩa là nhãn hiệu sẽ có sự thay đổi về hình vẽ; thiết kế; màu sắc;… theo thời gian và theo thị yếu của người tiêu dùng. Thương hiệu lại là yếu tố được hình thành và phát triển lâu dài. Chính vì yếu tố lâu dài nên nó mới tạo được giấu ấn trong tâm trí con người. Thương hiệu có thể tồn tại mãi với thời gian; gắn liền với sản phẩm hoặc cho đến khi sản phẩm không còn trên thị trường.

    Trên đây là những nội dung luật sư tư vấn, tham gia giải quyết về lĩnh vực Sở hữu trí tuệ - liên quan đến các vấn đề mà quý vị đang vướng mắc, gặp phải. Chúng tôi rất hân hạnh được giải đáp cũng như tháo gỡ các vướng mắc của quý vị, góp phần thông tin và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của quý khách hàng một cách hiệu quả.

Trân trọng./.


CÔNG TY LUẬT PHÁP ĐỊNH
Quý khách liên hệ với chúng tôi
CÔNG TY LUẬT PHÁP ĐỊNH
454 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh (T7 - Tòa nhà Lộc Lê)
0909 666 275 - 094 44 88 001
0909 666 275 (Luật sư Cường)
Đăng ký luật sư tư vấn Đăng ký ngay

Các bài viết khác

Chuyên tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý 24/7 Skype - Zalo

Đang online: 2

Tổng truy cập: 621.540

CHÍNH SÁCH VỀ TRỢ GIÚP PHÁP LÝ CHÍNH SÁCH VỀ TRỢ GIÚP PHÁP LÝ

Trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý dưới các hình thức: tư vấn pháp luật; tham gia tố tụng; đại diện ngoài tố tụng... Luật Pháp Định xin nêu ra một số quy định về trợ giúp pháp lý miễn phí (Theo Luật trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành) như sau: I - NGƯỜI ĐƯỢC TRỢ GIÚP PHÁP LÝ: 1. Người thuộc hộ nghèo. 2. Người có công với cách mạng bao gồm: - Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945; - Người ...

CÔNG TY LUẬT PHÁP ĐỊNH

Địa chỉ: 454 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh (T7 - Tòa nhà Lộc Lê)

Điện thoại/ Hotline: 0909 666 275 - 094 44 88 001

Copyright © luatphapdinh.vn