LUATPHAPDINH.VN - Tại Việt Nam, thuật ngữ pháp lý nhãn hiệu được quy định tại Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009. Còn đối với Thương hiệu, chúng ta vẫn chưa có khái niệm về thuật ngữ này mà mới chỉ được quy định tại các Hiệp ước quốc tế; các văn bản pháp luật của các nước trên thế giới. Chính vì vậy, có nhiều trường hợp thương hiệu được cho rằng là nhãn hiệu hoặc ngược lại.
Về cơ bản Nhãn hiệu và thương hiệu đều là những dấu hiệu mang tính chất đặc trưng của sản phẩm (hàng hóa, dich vụ). Các đối tượng này đều mang lại cho chủ sở hữu của nó những quyền và lợi ích nhất định. Tuy nhiên, trên thực tế còn có rất nhiều sự nhầm lẫn về hai thuật ngữ này.
Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu theo quy định pháp luật - Hotline: 0909.666.275
Trong bài viết này, Luật Phịnh Đinh sẽ tiến hành phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu theo một số tiêu chí nhất định; từ đó có thể đưa ra những dấu hiệu đặc trưng nhất của hai vấn đề trên như sau:
Tiêu chí phân biệt |
Nhãn hiệu |
Thương hiệu |
Khái niệm |
Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ:” Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.” |
Theo Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) thì thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức. |
Quy định về bảo hộ |
Tại luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam thì nhãn hiệu đã được quy định về điều kiện, cách thức, thủ tục bảo hộ. Luật đã quy định nhãn hiệu là đối tượng được bảo hộ |
Thương hiệu chưa được quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam. Chính vì vậy, thương hiệu không được bảo hộ ở Việt Nam |
Khả năng tri giác của con người |
Nhãn hiệu là những dâu hiệu được thể hiện ra bên ngoài; con người có thể nhìn thấy được. Nhãn hiệu được hình thành bởi tổng hợp các yếu tố như hình vẽ; chữ viết; màu sắc;… và nhãn hiệu được rán lên bao bì sản phẩm |
Thương hiệu là yếu tố mà con người không thể nhìn thấy được. Nó nằm trong tâm trí; sự tưởng tượng của con người. |
Tính bền vững |
Đối với nhãn hiệu thì nó có sự biến đổi theo thời gian. Có nghĩa là nhãn hiệu sẽ có sự thay đổi về hình vẽ; thiết kế; màu sắc;… theo thời gian và theo thị yếu của người tiêu dùng. |
Thương hiệu lại là yếu tố được hình thành và phát triển lâu dài. Chính vì yếu tố lâu dài nên nó mới tạo được giấu ấn trong tâm trí con người. Thương hiệu có thể tồn tại mãi với thời gian; gắn liền với sản phẩm hoặc cho đến khi sản phẩm không còn trên thị trường. |
Trên đây là những nội dung luật sư tư vấn, tham gia giải quyết về lĩnh vực Sở hữu trí tuệ - liên quan đến các vấn đề mà quý vị đang vướng mắc, gặp phải. Chúng tôi rất hân hạnh được giải đáp cũng như tháo gỡ các vướng mắc của quý vị, góp phần thông tin và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của quý khách hàng một cách hiệu quả.